Những lưu ý khi lựa chọn phần mềm quản lý bán hàng

24/01/2019 17:49 +07 - Lượt xem: 3917

Lựa chọn phần mềm quản lý bán hàng phù hợp để không phải hối tiếc về sau. Xem ngay 4 tiêu chí lựa chọn phần mềm quản lý bán hàng trước khi quyết định

Phần mềm quản lý bán hàng ngày nay đã dần trở nên phổ biến vì khả năng hỗ trợ trong công việc quản lý bán hàng cũng như giúp chủ cửa hàng nắm bắt được tình hình kinh doanh của mình 1 cách nhanh chóng. Việc lựa chọn 1 phần mềm phù hợp với ngành nghề của mình cũng rất quan trọng

Những lưu ý khi lựa chọn phần mềm quản lý bán hàng

Những lưu ý khi lựa chọn phần mềm quản lý bán hàng

Hiện nay, trên thị trường xuất hiện rất nhiều phần mềm quản lý bán hàng. Nhưng để lựa chọn 1 phần mềm quản lý phù hợp với ngành nghề của mình là vấn đề nan giải. Trước khi quyết định lựa chọn phần mềm quản lý bán hàng các chủ cửa hàng nên lưu ý các điểm sau:

 


Lựa chọn phần mềm quản lý bán hàng online hay offline?

Dù là phần mềm quản lý online hay offline đều có thể hỗ trợ cho chủ cửa hàng theo dõi được những thông tin cơ bản như: bán hàng, kho, tồn kho, lãi lỗ… Bài viết này sẽ giúp chủ shop hiểu rõ phần mềm online và offline khác nhau thế nào

Lựa chọn phần mềm quản lý bán hàng online hay offline

Lựa chọn phần mềm quản lý bán hàng online hay offline

Ưu điểm của phần mềm offline

Phần mềm offline thường là phần mềm trọn đời. Khách hàng chỉ cần chi trả 1 khoản phí 1 lần và duy nhất để sử dụng phần mềm. Tuy thuộc vào mỗi đơn vị cung cấp mà giá phần mềm cũng cao thấp khác nhau.

Nhược điểm của phần mềm offline

Vì là phần mềm mua đứt bán đoạn dẫn đến việc sử dụng phần mềm bán hàng offline gặp rất nhiều vấn đề. Dễ nhận thấy nhất là:

  • Khó có thể nâng cấp: Thời đại công nghệ phát triển nhanh chóng, bất kì sản phẩm công nghệ nào ra đời cũng sẽ nhanh chóng lạc hậu. Hãy thử nhớ lại khoảng 10 năm trước, phần mềm Yahoo Messeger ra đời tạo ra cơn sốt về kết nối nhưng vì chậm trễ trong việc nâng cấp dẫn đến sự thất bại thương hiệu này. Phần mềm offline cũng vậy. Vì chi phí mua 1 lần rất rẻ, các công ty công nghệ cung cấp phần mềm bán hàng offline không đủ chi phí để nâng cấp thường xuyên. Rất nhanh chóng phần mềm bán hàng offline sẽ trở thành lỗi thời và không đáp ứng đủ nhu cầu của người sử dụng

 

  • Luôn phải đối mặt với nguy cơ mất dữ liệu: Dữ liệu của phần mềm offline được lưu trữ trực tiếp vào ổ cứng máy tính và chỉ sử dụng trên 1 thiết bị. Tất nhiên việc lưu trữ này luôn phải đối mặt với nguy cơ hỏng hóc khi máy tính hoặc ổ cứng bị hỏng hóc không thể khôi phục dữ liệu.

 

  • Hỗ trợ kém: Sau khi hoàn tất việc cài đặt phần mềm cho khách hàng. Nhà cũng cấp cũng gần như không có khoản thu nào từ khách hàng của mình nữa do đó việc hỗ trợ khách hàng cũng kém hơn

 

  • Tính cơ động kém: Mỗi khi xem dữ liệu, chủ cửa hàng phải đến cửa hàng và sử dụng máy tính trên cửa hàng mà không thao tác trên thiết bị khác được

 

Về phần mềm quản lý bán hàng online hơn phần mềm offline chỗ nào

Phần mềm quản lý online được ra đời khắc phục những điểm yếu mà phần mềm offline không đáp ứng được. Thông thường các đơn vị cung cấp phần mềm offline đều sử dụng điện toán đám mây để lưu trữ thông tin và cung cấp phần mềm theo hệ thống.

Ưu điểm của phần mềm quản lý bán hàng online

Ưu điểm của phần mềm quản lý bán hàng online

  • Cập nhật liên tục: Việc phát triển phần mềm online theo hệ thống làm giảm khả năng bổ sung tính năng sản phẩm ban đầu nhưng bù lại mỗi khi có phiên bản cập nhật, toàn bộ khách hàng sử dụng phần mềm đều được update theo. Do đó việc phát triển sản phẩm cũng thuận tiện hơn.
  • Dữ liệu được đảm bảo an toàn: Việc lưu trữ thông tin online giúp dữ liệu của khách hàng được đảm bảo an toàn. Không bị ảnh hưởng bởi các thiết bị sử dụng. 
  • Quản lý nhân viên và theo dõi tình hình kinh doanh mọi lúc mọi nơi: Với tính năng online cho phép người dùng truy cập mọi lúc mọi nơi trên mọi thiết bị. Xu hướng phát triển phần mềm online hiện nay giúp khách hàng có thể sử dụng app cho mobile riêng hoặc truy cập bằng trình duyệt website giúp tăng trải nghiệm của khách hàng.
  • Hỗ trợ nhanh chóng: Hiện tại không chỉ có 1 công ty cung cấp phần mềm quản lý bán hàng online, việc đưa ra các dịch vụ tốt đi kèm với chính sách hỗ trợ thường xuyên là 1 chiến lược để giữ chân khách hàng mà nhà cung cấp nào cũng áp dụng. Vì vậy việc sử dụng phần mềm quản lý bán hàng online giúp khách hàng có thể yên tâm trong phần hỗ trợ sau dịch vụ

 


5 phần mềm quản lý bán hàng online khách hàng nên sử dụng

Dưới đây là 5 phần mềm quản lý bán hàng lớn nhất hiện đang chiếm phần lớn thị phần phần mềm quản lý bán hàng tại Việt Nam và ưu nhược điểm của mỗi phần mềm. Hi vọng phần này sẽ giúp bạn đọc có góc nhìn tổng quan hơn trước khi lựa chọn 1 phần mềm quản lý bán hàng phù hợp với cửa hàng của mình

1. Kiot Việt

Phần mềm kiot Việt

Phần mềm Kiot Việt

Kiot Việt là phần mềm quản lý bán hàng online ra đời sớm nhất Việt Nam. Phần mềm phát triển để phù hợp với phần lớn các cửa hàng. Khi vào website của Kiot Việt có thể dễ dàng thấy được phần mềm được viết riêng cho từng mô hình cửa hàng khác nhau: Cửa hàng quần áo, cửa hàng mỹ phẩm, cửa hàng nguyên vật liệu, cửa hàng tạp hóa,… Phần mềm này tập trung khá nhiều về trải nghiệm người dùng, khi sử dụng Kiot Việt, khách hàng có thể nhanh chóng sử dụng phần mềm vì giao diện khá đơn giản và dễ sử dụng

Nhìn tổng quan, Kiot Việt có lợi thế là phần mềm đầu tiên nên việc chiếm lĩnh thị trường diễn ra rất nhanh chóng. Tuy nhiên theo đánh giá chung, Kiot Việt có vẻ khá chập chạm trong việc bắt kịp xu hướng kinh doanh khi mà cửa hàng không còn là kênh bán hàng duy nhất của các chủ shop. Phải đến tận giữa năm 2018 Kiot Việt mới bắt tay vào việc phát triển phần mềm tích hợp bán hàng online và vẫn đang trong thời gian hoàn thiện. Phần code của Kiot Việt đóng và không cho phép khách hàng tự bổ sung tính năng riêng

 

2. Nhanh.vn

Phần mềm quản lý bán hàng nhanh.vn

Phần mềm quản lý bán hàng nhanh.vn

Trái ngược với Kiot Việt, Nhanh.vn phát triển theo xu hướng giúp người dùng can thiệp sâu vào hệ thống quản trị và phân quyền. Người dùng sử dụng Nhanh.vn nếu nắm bắt được toàn bộ tính năng của phần mềm có thể tháo tác quản trị rất tốt. Tuy nhiên cũng chính vì quá tập trung vào việc phát triển tính năng quản trị khiến nhanh.vn có 1 giao diện khá rối mắt. Để có thể bắt đầu sử dụng phần mềm này, người dùng có thể mất khoảng 2 – 3 tháng trải nghiệm.

 

3. Maybanhang.net

máy bán hàng .net

máy bán hàng .net

maybanhang.net là phần mềm được phát triển bởi Công ty Cổ phần giải pháp EZ. maybanhang.net ra đời khá muộn và gần như không có cải tiến vượt trội so với các phần mềm đàn anh. Phần mềm maybanhang.net cho phép tạo đơn hàng online nhưng vẫn chưa có tính năng đồng bộ giữa các kênh bán hàng khác nhau như website, sàn TMĐT, Facebook,…Tuy nhiên thị trường phần mềm quản lý bán hàng ở Việt Nam rất lớn nên cũng đủ để maybanhang.net chiếm lĩnh được 1 phần thị trường.

 

4. Sapo Pos

Phần mêm quản lý bán hàng Sapo

Phần mêm quản lý bán hàng Sapo

Sapo Pos là phần mềm quản lý bán hàng được phát triển bởi công ty cổ phần công nghệ Sapo. Sapo chính thức ra mắt phần mềm quản lý bán hàng đa kênh OmniChannel vào năm 2016. Tuy mới chỉ 1 thời gian ngắn nhưng tính năng vượt trội của Sapo đã được các chủ shop đón nhận.

Sapo Pos không chỉ cho phép người dùng quản lý bán hàng, nhân viên, tồn kho, lãi lỗ. Điểm mạnh nhất của Sapo là khả năng đồng bộ đa kênh giữa các sàn TMĐT, Facebook, Website, Cửa hàng giúp người dùng có thể thao tác đơn giản mà vẫn quản lý được nguồn hàng hóa tập trung trong 1 phần mềm.

Ngoài ra Sapo có xu hướng phát triển khá mở và không ngại hợp tác với các đối tác thứ 3. Có thể kể đến tích hợp thanh toán bằng mã QR do VNPAY cung cấp, liên kết các đối tác vận chuyển như giao hàng tiết kiệm, giao hàng nhanh,… giúp Sapo nhanh chóng chiếm lĩnh được thị trường và đuổi theo các đàn anh của mình.

Đặc biệt phần mềm của Sapo cho phép người dùng bổ sung thêm tính năng riêng tự phát triển để hoàn thiện phần mềm.

Giao diện của Sapo Pos được đánh giá rất cao và thân thiện với người dùng.

5. Haravan

Phần mềm Haravan

Phần mềm Haravan

Nếu là người từng sử dụng nhiều phần mềm có thể dễ dàng nhận thấy Haravan và Sapo có điểm tương tự. Cả 2 gói dịch vụ Omni Channel của 2 bên đều cho phép quản lý bán hàng đa kênh và tập trung. Tuy nhiên Haravan lấy website là giao diện chính và phát triển các tính năng xung quanh website. Do vậy nếu so về phần mềm quản lý bán hàng, Sapo sẽ nhỉnh hơn 1 chút về tốc độ phát triển phần quản lý.

 

Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc gì về phần mềm quản lý bán hàng, đừng ngại chia sẻ với chung tôi. Hãy nhấc máy lên và liên hệ tới hotline 0973 724 247 để được tư vấn cụ thể nhất

 

 




Bài xem nhiều